ஒவ்வொரு திணைக்கும் பப்பத்துப் பாடல்களைப் பெற்று, அகத்துறை இலக்கியமாகத் திகழ்வது இந்நூல்!
ஐந்திணை ஐம்பதைப் போன்று ஒவ்வொரு திணைக்கும் பப்பத்துப் பாடல்களைப்
பெற்றுள்ளது இந் நூல். அந் நூலோடு வேறு பாடு தெரியத் திணைமொழி ஐம்பது என்று பெயர்
குறித்தனர் போலும் ! இரண்டு நூல்களும் ஒரே வகையான அமைப்பு உடைமையினால், இவற்றுள் ஏதேனும் ஒன்று மற்றொன்றுக்கு வழிகாட்டியாக இருந்திருக்கலாம்
! எந்த நூல் எதற்கு முன் மாதிரியாய் அமைந்தது என்பது உறுதியாகத் தெரியவில்லை !
இந்நூலில் குறிஞ்சி, பாலை, முல்லை, மருதம், நெய்தல் என்னும் வரிசையில் ஐந்திணைகளும் அமைந்துள்ளன ! இந்த
முறையானது, அகப்பொருள் நிகழ்ச்சிகளின் போக்கிற்கு
ஒத்ததாக உள்ளது !
------------------------------------------------------------------------------------
“புணர்தல், பிரிதல், இருத்தல், இரங்கல்,
ஊடல், அவற்றின் நிமித்தம் என்றுஇவை
தேரும் காலை – திணைக்கு உரிபொருளே”
------------------------------------------------------------------------------------
என்று தொல்காப்பியர் வகுத்துள்ள முறையை (தொல்:பொருள்:நூற்பா.16)
இந்நூல் பெரிதும் பின்பற்றியுள்ளது ! ஆனால், தொல்காப்பியர் இரங்கலை அடுத்து ஊடலை
வைக்க இந்நூல் ஊடலை அடுத்து இரங்கலை வைத்துள்ளது !
இந்நூலை இயற்றியவர் கண்ணஞ் சேந்தனார். இவர் சாத்தந்தையாரின்
புதல்வர். இவரது பெயரை வைத்தே, இவர் வைணவச் சமயத்தினர் எனத்
தெளியலாம். கார் நாற்பதின் ஆசிரியர் கண்ணங் கூத்தனார் இவரது தமையனாக இருக்கக்
கூடும் !
இந்நூலில் குறிஞ்சித் திணையில் வரும் ஒரு பாடற் காட்சி ! தலைவியைக்
காணவரும் தலைவன் அவளை காணாமல் தோழியிடம் சென்று உசாவுகிறான் ! தோழியோ அவனுக்கு
நேரடியாக விடை கூறவில்லை !
“எம் தலைவியின் மனம் கவர்ந்த மன்னவனே ! தலைவனே ! உன் நாட்டில் மலையில்
விளையும் சந்தன மரங்கள் முதிர்ந்து உலர்ந்தவுடன், அவற்றை வெட்டித் தீயிலிட்டு எரிப்பதால், மலையெங்கும் சந்தன மணம் கமழ்கிறது !
இந்த நறும் புகை வானளாவச் சென்று அங்குள்ள வானவர்களை மகிழ்விப்பதால்,
அவர்கள் மனம் கனிந்து உன் நாட்டில் மழையைப்
பொழிவிக்கின்றனர் ! இதனால் உன் நாடு
மலைவளமும் மழை வளமும் மிக்க செழுமையான நாடாகத் திகழ்கிறது !
இத்தகைய வளமான நாட்டின் தலைவனே ! நீ தலைவியைக் காண்பதற்குப் மாலையும் இரவும் மயங்குகின்ற இவ் வேளையில் வரல் வேண்டா ! நீ
வருகின்ற வழியெங்கும் யானைக் கூட்டங்கள் திரிகின்றன. உனைக் கண்டு அந்த யானைகள்
சினம் கொண்டால் உன் நிலைமை என்னவாகும் ?” என்கிறாள் !
தலைவனை நோக்கித் தோழி கூறுகின்ற இந்த அச்சமூட்டும் உரையின் உட்பொருள்,
“ தலைவா ! இப்படி மாலை மயங்கும் நேரத்தில்,
ஊரார் கண்களில் படாமல், நீ ஒளிந்து ஒளிந்து வரவேண்டுமா ? தலைவியைத் திருமணம் செய்துகொண்டு அவளை உன் நாட்டிற்கு அழைத்துச்
செல்ல வேண்டியது தானே ? ”
------------------------------------------------------------------------------------
இதோ அந்தப் பாடல் !
------------------------------------------------------------------------------------
புகழ்மிகு
சாந்துஎறிந்து புல்லெரி ஊட்டி.
புகைகொடுக்கப் பெற்ற புலவோர்
துகள்பொழியும்,
வான்உயர் வெற்ப இரவில்
வரல்வேண்டா !
யானை உடைய சுரம் !
------------------------------------------------------------------------------------
இதைப் போன்ற சுவையான காட்சிகள் அமைந்த பாடல்கள் பல உள்ளன ! பொருள்
புரிந்து படித்தால் இலக்கிய இன்பம் நுகரலாம் ! முயன்றால் முடியாதது எதுவுமில்லை !
முயன்று பாருங்கள் நண்பர்களே !
------------------------------------------------------------------------------------
ஆக்கம் + இடுகை,
வை.வேதரெத்தினம்,
(vedarethinam70@gmail.com)
ஆட்சியர்,
”தமிழ் இலக்கியம்”
வலைப்பூ,
[திருவள்ளுவராண்டு: 2053, விடை (வைகாசி)
17]
{31-05-2022}
-----------------------------------------------------------------------------------
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக